ญี่ปุ่น โตเกียว+โยโกฮามา และบรรดา “มหานคร” ทั้งหลายในโลก

ตอนนี้กระแสเที่ยวญี่ปุ่นกำลังมาแรง แซงโค้งเบียดเกาหลีกลับมาได้ด้วยการ “ทลายเขื่อน” คือเปิดให้คนไทยไปเที่ยวได้สูงสุดถึง 15 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า เลยถือโอกาสเอาเรื่องของกรุงโตเกียว มหานครที่ได้ชื่อว่ามีผู้คนแน่นขนัดที่สุดในโลกมาเทียบกับมหานครอื่นๆ ในอันดับต้นๆ ของโลกให้ดูกัน

ที่บอกว่าโตเกียวมีคนมากที่สุดในโลกนั้นไม่ใช่เมืองเดียวโดดๆ แต่เวลาจัดอันดับพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในโลกนั้น เค้าจะมองในรูปแบบของมหานครและรวมถึงปริมณฑล (พื้นที่ติดกัน) ผู้คนอยู่อาศัยและเดินทางไปมาเสมือนเป็นเมืองเดียวกันเข้าไปด้วย เรียกว่าเป็น urban area เหมือนอย่างกรุงเทพ ก็ต้องรวมเอา นนทบุรี กับ สมุทรปราการ เข้าไปด้วย ของญี่ปุ่นก็เช่นกัน โตเกียวจะถูกจับรวมกับเมืองคาวาซากิ (Kawasaki) และโยโกฮามา (Yokohama) ที่อยู่ถัดไปทางใต้ เลยสนามบินฮาเนดะลงไปอีกหน่อย รวมเป็นพื้นที่มหานครที่มีผู้คนหนาแน่นที่สุดโนโลกคือราว 37 ล้านคน!

โตเกียวสกายทรี มองจากริมแม่น้ำสุมิดะ

โตเกียวสกายทรี มองจากริมแม่น้ำสุมิดะ

ยามค่ำที่ย่าฮาราจูกุ เสียดายถ้าอากาศดีกว่านี้อีกนิดจะเห็นภูเขาไฟฟูจิที่ขอบฟ้าด้วย

ยามค่ำที่ย่าฮาราจูกุ เสียดายถ้าอากาศดีกว่านี้อีกนิดจะเห็นภูเขาไฟฟูจิที่ขอบฟ้าด้วย

อันดับสองคือกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ซึ่งเมื่อรวมกับพื้นที่รอบๆ จะคนมากถึง 26 ล้านคน ส่วนอันดับสามคือกรุงโซลของเกาหลี รวมกับเมืองอินชอน (Incheon) บนชายฝั่งตรงข้ามเกาะที่ตั้งสนามบินนั่นแหละครับ นับได้ประมาณ 23 ล้านคน ซึ่งเกินครึ่งประเทศเกาหลีเสียอีก อันดับ 4-7 มีประชากรพอๆ กันคือ 21-22 ล้านคน ได้แก่ เดลฮีของอินเดีย เซี่ยงไฮ้ของจีน มะนิลาของฟิลิปปินส์ และการาจีของปากีสถาน ส่วนนิวยอร์คของอเมริกานั้นอยู่ที่อันดับแปดคือราว 21 ล้านคนเช่นเดียวกัน ในขณะที่กรุงเทพอยู่อันดับ 19 ด้วยจำนวนประชากรถึงกว่า 14 ล้านคน (ย้ำอีกทีว่ารวมปริมณฑลด้วย) ส่วนพวกมหานครในยุโรปนั้นเทียบไม่ได้เลยกับทางเอเซีย เช่น ลอนดอน ปารีส รวมปริมณฑลแล้วยังได้แค่ 10-11 ล้านคนเท่านั้น

เห็นตัวเลขอันดับแล้วถึงได้เข้าใจที่เค้าพูดกันว่า Asia Rising?ได้ชัดขึ้น ถ้าคนที่มีมากมายมหาศาลนี่ได้คุณภาพพอเมื่อไหร่ ดุลย์อำนาจทางเศรษฐกิจก็จะเปลี่ยนมาทางเอเซีย + อาเซียนอย่างแน่นอน

ปล. ที่จริงยังมีเด็ดกว่านั้นนิดนึง เพราะมหานครอันดับสองของอินโดนีเซียคือบันดุงนั้นมีคนถึง 8 ล้าน และอยู่ห่างจากจาการ์ตาแค่ประมาณ 20 กม. เท่านั้น ดังนั้นถ้านับรวมกันแล้ว เฉพาะสองเมืองที่ปลายด้านตะวันตกของเกาะชวาจะมีคนรวมกันถึง 34 ล้านคน ไล่ๆ กับมหานครโตเกียวทีเดียว และพื้นที่อื่นๆ บนเกาะชวานั้นก็ยังมีคนอยู่อีกมาก ทั้งๆ ที่มีภูเขาไฟอยู่ไม่ใช่น้อย (แบบเดียวกับญี่ปุ่นเลย) และเกาะชวาก็เป็นเกาะที่มีคนอยู่มากที่สุดในโลกด้วย คือรวมทั้งเกาะแล้วประมาณ 140 ล้านคน! ซึ่งมากกว่าญี่ปุ่นทั้งประเทศ (128 ล้านคน) เสียอีก อย่าลืมนะครับว่าอินโดนีเซียมีคนมากเป็นอันดับสี่ของโลก (248 ล้านคน เกือบครึ่งของกลุ่มประเทศอาเซียนทั้งหมด) รองจาก จีน อินเดีย และอเมริกาเท่านั้น?