FOUNDATION s1ep5 – เล่ายังไงไม่ให้สปอยล์?

คำถามจั่วหัวของตอนนี้ ใช้ได้ทั้งกับการเขียนบทความตอนนี้เอง ที่ต้องระวังจะไม่ให้สปอยล์คนที่ยังไม่ได้ดูมากเกินไป และยังใช้ไ้ดักับตัวบทหนังเองด้วย ที่จะเล่าเรื่องอย่างไรไม่ให้สปอยล์คนดู ที่มีทั้งคนที่อ่านหนังสือจนปรุมา 10 ตลบแล้ว และคนที่ยังไม่เคยอ่านมาเลย ให้สามารถ enjoy ไปด้วยกันได้

แน่นอนว่าต้องมีทั้งการพลิกบท ใส่รายละเอียดเพิ่มในส่วนที่หนังสือเล่าข้ามๆ ไปมาก ในส่วนของการเผชิญหน้าระหว่าง Foundation (Terminus) กับ Anacreon ที่แถมฉากบู๊มาให้เต็มๆ เรียกคนดูใหม่ได้ระดับหนังแอ็คชั่น แถมคนเขียนบทยังต้องด้นเรื่องเองในส่วนของ conspiracy ที่ซับซ้อนเบื้องหลังมรณกรรมของ Seldon ที่ตัวหนังเปิดให้เรารู้แล้ว (ไม่ต้องสปอยล์ก็คงเดาได้) ว่ามีการวางแผนบางอย่างล่วงหน้า ไม่ว่าจะโดยตัวของ Seldon เองที่จะ improvise ขึ้นมาระหว่างทาง หรือจะมีอยู่ในแผนเดิมแล้วก็ตาม ซึ่งก็คงต้องค่อยๆ เล่าไปช้าๆ พร้อมกับแทรกเรื่องอื่นๆ เช่นภูมิหลังตัวละคร แล้วตัดต่อให้พอดีแต่ละตอน (ความยากน่าจะอยู่ตรงนี้ด้วย) โดยยังไม่เฉลย แต่ลากคนดูให้ตามไปจนจบ Season

ถ้าจะให้เดา ผมสงสัยว่าเราอาจได้เห็นการเล่าเรื่องที่อยู่ในเล่มหลังๆ เข้ามาแทรกเพื่อให้เห็นในช่วงเวลาเดียวกันไปเลย อย่างการก่อตั้งสถาบันสถาปนาแห่งที่สอง ที่เป็นความลับอย่างยิ่งยวด ชนิดที่มีเล่าถึงน้อยมากใน 3 เล่มแรก แต่ขยายความไว้มากในเล่มหลังๆ หรือการทดลองซึ่งลับยิ่งกว่านั้นที่ทำกับพิภพ Gaia.. (อุ๊บส์)

ขอปิดท้ายด้วยภาพประกอบที่ชอบ คือตอนที่ Gaal Dornick พยายามเอาชนะคอมพิวเตอร์ของยานในการเปิดเผยตำแหน่งและจุดหมายของยานอัตโนมัติที่มารับ (อันนี้ถือว่าไม่สปอยล์นะ เพราะโผล่ออกมาตั้งแต่ก่อนจบตอนที่แล้ว) ซึ่งไม่ยอมบอกอะไรตรงๆ แต่ให้ถามอ้อมๆ ได้สารพัดอย่าง ทั้งการพล็อตจุดอ้างอิงกับกระจุกดาวหรือเทหวัตถุที่สุกสว่าง 3 จุด เพื่อให้ได้ตำแหน่งใน 2 มิติ และอ้างอิงข้อมูลที่ 4 คือการทำมุมกับระนาบของกาแลกซีทางช้างเผือก (ที่ค่อนข้างแบนราบ) ก็จะได้เป็นตำแหน่งใน 3 มิติออกมา รวมทั้งการหลอกถามข้อมูลอื่นๆ อีกหลายอย่าง ประมาณว่าไม่ยอมให้ถามตรงๆ รวมทั้งไม่แสดงผลบนจอภาพ และไม่ยอมให้ทำการควบคุมใดๆ กับยาน แต่ก็ยังยอมเปิดแอร์ล็อคให้ใส่ชุดอวกาศออกไปดูด้วยตาเปล่าแทนได้…

เราคงได้รู้ไปอย่างช้าๆ ว่าจุดหมายปลายทางของยานนี้จะนำไปสู่อะไร และที่น่าติดตามกว่านั้นคือ สถานการณ์ที่ Terminus จะพลิกกลับได้อย่างไร หวังว่าคงจะใช้มือที่มองไม่เห็น (invisible hand) ตามการคำนวณของแผนการ Seldon มากกว่าเหตุบังเอิญหรือความสามารถเฉพาะตัวของผู้เกี่ยวข้องอย่าง Salvor Hardin นะ!