ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ E-book (2)

2. E-book จะมาทดแทนหนังสือฉบับพิมพ์ และทำให้หนังสือเล่มขายได้น้อยลง

[Newsstand ใน iPad ทำให้การเลือกอ่านวารสารต่างๆ ในรูปแบบ e-magazine กลายเป็นเรื่องธรรมดาๆ การหยิบหนังสือจาก Bookshelf ของ Amazon, iBooks หรือร้านออนไลน์อื่นๆ ของไทยก็น่าจะค่อยๆกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปในไม่ช้า]

ข้อนี้ต้องแยกประเด็นว่า “หนังสือ” อะไร ถ้าเป็นหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร ประเภทที่เราอ่่านกันผ่านๆ อ่านแล้วก็ทิ้งไป หรือเรียกว่า casual reading นั้นน่าจะเริ่มเห็นผลกระทบของ e-book หรือ e-magazine มากขึ้นทุกที คาดกันว่าในไม่ช้านิตยสารฉบับพิมพ์คงจะค่อยๆ หายไปหมด แบบเดียวกับที่หนังสือพิมพ์ต้องไปขึ้นเว็บหรือปล่อยข่าวออนไลน์กันหมดแล้วในตอนนี้ แต่ถ้าเป็นหนังสือเล่มแบบที่อ่านเอาจริงเอาจังหรือ serious reading นั้นน่าจะเห็นผลช้ากว่า หลายแหล่งคาดกันว่าหนังสือเล่มจะไม่ถึงกับหายไปเลย แต่จะค่อยลดการเติบโตลงจนถึงขั้นไม่โตหรือหดตัวลงอย่างช้าๆ

แต่อีกสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือเราจะมีหนังสือแบบ e-book ให้เลือกอ่านกันมากมายกว่าเดิม เพราะหนังสืออีกจำนวนมากที่ไม่เคยมีโอกาสตีพิมพ์เพราะคาดว่ามีผู้อ่านจำนวนน้อยเกินไป ไม่คุ้มต้นทุนในการผลิต เช่น สีทั้งเล่ม ก็จะมีโอกาสพิมพ์ออกมาในรูปแบบ e-book มากขึ้น รวมทั้งนักเขียนหน้าใหม่ๆ ที่สร้างงานเองแล้วทำออกมาเป็น e-book เข้าร้านออนไลน์เลยโดยไม่ผ่านสำนักพิมพ์ก็จะมีมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันการที่ไม่มีบรรณาธิการคอยตรวจแก้ไข คัดกรอง ก็จะทำให้มีงานที่ไม่ได้คุณภาพหลุดออกมาวางตลาดมากขึ้น ทำนองเดียวกับการเขียนนิยายให้อ่านฟรีบนเว็บที่มีอยู่เป็นหมื่นเป็นแสนเรื่อง ซ้ำกันไปลอกกันมาบ้าง ที่ดีโดดเด่นก็มีบ้าง ปะปนกันไป

[ยังมีต่อครับ…]