ความรู้สึกเมื่อดูตอนแรกของ Isaac Asimov’s “Foundation”

รอมายี่สิบปีตั้งแต่ลงทุนซื้อลิขสิทธิ์หนังสือมาพิมพ์ทั้งชุด 10 เล่มเมื่อราวปี 2000 (พ.ศ. 2543) ไม่สิ นานกว่านั้น นับตั้งแต่อ่านฉบับแปลไทยครั้งแรก ปี พ.ศ. 2518 กว่าจะมีคนเอามาทำขึ้นจอที่ Apple tv+ จนได้ ดูแล้วก็ OK ที่เอามาทำซีรี่ย์ มีเวลาให้เล่าดีเทลเยอะดี

ส่วนความรู้สึกที่อยากเขียนเมื่อดูตอนแรกของ Isaac Asimov’s “Foundation” จบก็ประมาณนี้ชอบ:การตีความใหม่ในรายละเอียดที่ Asimov ไม่ได้เจาะจงไว้ เช่น- การ clone emperor มาสืบทอดในช่วงอายุต่างๆ – Jump ship ที่สร้างภาพให้เห็นเหมือนเดินทางผ่านหลุมดำ เข้าไปแล้วออกมาเลย (แต่ตัว drive นี่เหมือนเรื่อง Contact ไปนิดนึง) ไม่ใช่การ warp ไปใน subspace หรือ jump ผ่าน hyperspace แบบเรื่องอื่นๆ (รู้กันนะว่าเรื่องไหน)- ถิ่นฐานเดิมของ Gaal Dornick ที่เป็น “บ้านนอก” แบบปลูกสาหร่าย แถมฆ่านักวิทยาศาสตร์ทิ้ง (แอบโหด)- *เติมอีกข้อ บทกระชับดี ไม่พูดมากเยิ่นเย้อไม่(ค่อย)ชอบ:- บางคนอาจขัดๆ ที่เปลี่ยนตัวละครอย่าง Gaal Dornick และ Eto Demerzel ให้เป็นผู้หญิง แต่ผมเฉยๆ นะ แค่อย่าเปลี่ยนน้อง Arcadia เป็นผู้ชายละกัน (อันนี้แบบว่าเขียนลอยๆ ยังไม่ได้ตามข่าวนะ ถ้าเปลี่ยนจริงมีโกรธ)- Hari Seldon ดูธรรมดาไปนิดนึง แต่เมื่อนึกถึงว่าตัวตนของผู้ยิ่งใหญ่ที่คนเห็นในยุคหลัง น่าจะถูกสร้างหรือบันทึกให้ดูอลังการกว่าที่เป็นจริงในยุคที่ยังมีชีวิตอยู่ รวมถึงในภาคหลังๆ ของหนังสือที่เผยให้เห็นความเป็นคนธรรมดาของเซลด็อนมากขึ้น อันนี้ก็เลยผ่าน- StarBridge อันนี้โดยคอนเซ็ปท์น่ะ OK คือถ้าทั้งดาวปกคลุมด้วยสิ่งก่อสร้างที่มีคนอยู่ ก็ไม่ควรเสี่ยงให้ยานใหญ่แบบ Jump ship ลงจอด แถมยานก็ไม่ควรต้องมีโครงสร้างที่รับน้ำหนักตัวเองได้ด้วย แต่แทนที่จะใช้ยานเล็กถ่ายคนอีกทอด พอทำเป็นหอคอย (ซึ่งน่าจะประหยัดพลังงานมากกว่า เหมือนรถไฟความเร็วสูงกับเครื่องบินในระยะทางใกล้ๆ) มันเลยเหมือน Fountain to paradise ของ Arthur C. Clarke ไปหน่อย- Trantor ยังดูธรรมดาไปนิดนึง น่าจะมีมุมสวยให้ CG ออกมาอลังการกว่านี้ หรือว่าจะสื่อถึงความแออัด เสื่อมโทรม ที่กัดกินใจกลางจักรวรรดิ?- ประถมรัศมี (Prime Radiant) ที่เก็บแผนและการคำนวณของ Seldon ทั้งหมด ลูกโตไปหน่อยนะ น่าจะพกยาก ถ้าจะฉายภาพออกมาในอากาศได้แบบนั้น อันไม่ต้องโตก็ได้นะ แต่เดี๋ยวผู้กำกับจะค่อนขอดว่าในภาษาหนัง ของสำคัญมันต้องดูยิ่งใหญ่ จับต้องได้สิ เดี๋ยวคนดูไม่ get 555สรุปแล้วใครชอบ Sci-Fi รีบดูเหอะ นี่คืองานชิ้นเอกที่ผ่านมาไม่รู้กี่อุปสรรค กว่าจะออกมาให้ดูกันได้ (ตอนปี 2000 เห็นว่า Fox เอาไปดองไว้หลายปี สุดท้ายก็ไม่สร้าง ไม่งั้นป่านนี้คงไปอยู่ในมือ Disney อีกชิ้นนึง ส่วนเมื่อปี 2014 ก็เห็นว่า HBO เก็บไปเหมือนกัน แต่สุดท้ายเราได้เห็นแต่ Game of Throne ออกมาแทน)https://tv.apple.com/…/umc.cmc.5983fipzqbicvrve6jdfep4x3

Edit ———— spoiler alert เปิดเผยเนื้อหา ใครยังไม่ดูผ่านที่เหลือนี้ไปก่อนนะครับมีหลายคนบ่นว่าเรื่องเพี้ยนจากหนังสือเยอะ

อันนี้ คหสต. ผมว่าจริงๆ ดูเอาสนุกไม่ต้องอิงหนังสือก็ได้นะครับ เรื่องคลาสสิคหลายเรื่องทำตามแบบเคารพต้นฉบับเดิมเป๊ะ เจ๊งไม่เป็นท่าก็มี เช่น John Carter of Mars (จ้าวสาวดาวอังคาร ที่ขึ้นอันดับเจ๊งสูงสุดของดิสนีย์) อย่าลืมว่า Foundation นี่เป็นนิยายที่เขียนมาเกือบ 70 ปีแล้วนะครับ บางทีจะให้ร่วมสมัยและขายได้ ก็ต้องทำแค่เอาโครงเดิมคร่าวๆ มาร้อยเรียงเส้นเรื่องใหม่หมดอาจจะดีกว่า แต่แค่ไหนพอดีที่แฟนคลับเดิมรับได้ คนทั่วไปดูดี นั่นแหละความยากที่ต้องไต่เส้นบางๆ เลย ส่วนที่จบ episode 2 แล้วงงกัน บางท่านหลังไมค์มาคุย อันนี้ผมเดาล้วนๆ นะว่า seldon พบว่า- จุดอ่อนคือตัวเองไม่ควรไป terminus (ในเรื่องเดิมไม่เคยไป) จะทำให้แผนการไม่สำเร็จ- ไม่ควรใกล้ชิดกับนักวิชาการระดับเดียวกันเกินไป เพราะจะเสียสถานะตำนานที่คนศรัทธาเล่าขานกันต่อ ซึ่งจำเป็นกับช่วงต้นของแผนการ แต่ให้โน้มตัวลงไปพบคนชั้นล่างกว่าได้ (ฉากห้องซักรีด)- ที่ต้องกำจัด Gaal ไป (ชั่วคราว?) เพราะน่าจะเป็นคนที่มองเรื่องนี้ออกผ่านสูตรคณิตศาสตร์ว่า jigsaw ของแผนการยังไม่ครบ- เป็นการยืนยันว่าแผนการมีอันตรายได้จากการกระทำของปัจเจกที่คาดเดาไม่ได้ (เช่นตัว seldon เองในที่นี้) จึงเป็นที่มาของการตั้งสถาบันสถาปนาที่สองที่ทรานทอร์ เพื่อคุ้มกันแผนด้วยอำนาจจิต (ภายใต้ influence ของ eto demerzel / R. daniel) ทั้งนี้คงมีเรื่องเล่าเบื้องหลังการตั้งสถาบันที่สองได้อีกยาว ซึ่งกลายเป็นผลดีที่ช่วยปกป้องแผนจากมโนมัยได้ในอีกร้อยปีต่อมาเลยคิดว่าคงเป็นแผนที่ทำเป็นว่าเซลด็อนบาดเจ็บหนัก ต้องกลับทรานทอร์เพื่อรักษาตัวด่วน จะได้ไปตั้งสถาบันที่สองได้ทั้งหมดนี้ผมเดาสนุกๆ ล้วนๆ นะครับ ยังไม่ได้หาอ่าน speculation ที่เว็บไหนเลย มาดูกันว่าจะผิดหมดมั้ย บางทีคนเขียนบทหนังอาจจะคิดอะไรง่ายกว่านี้ 555