𝐅𝐨𝐮𝐧𝐝𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 𝐒𝟏𝐄𝐩𝟕 – 𝐏𝐬𝐲𝐜𝐡𝐨𝐡𝐢𝐬𝐭𝐨𝐫𝐲 𝐕𝐒 𝐈𝐧𝐭𝐮𝐢𝐭𝐢𝐨𝐧

หลังจากดูตอนที่ 7 ของ Foundation ทาง Apple tv+ แล้ว คงไม่ต้องสงสัยกันอีกว่าแนวทางของซีรี่ส์คือสร้างเรื่องใหม่โดยใช้แค่ “เค้าโครง” เดิมบางส่วนเท่านั้น ดังนั้นแนะนำว่าดูให้สนุกโดยอย่ายึดติดกับหนังสือจะดีกว่า

Warning ****** Spoiler Alert! มีการเปิดเผยเนื้อหา

จุดสำคัญของตอนนี้น่าจะอยู่ที่ว่า เรื่องราวจะเป็นอย่างไรเมื่อแผนการของเซลด็อนที่วางไว้เกิดผิดแผนแบบเต็มๆ ซึ่งดูเหมือนจะเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นเรื่อง ก่อนจะมีการตั้งรกรากที่เทอร์มินัส ก่อนวิกฤติการณ์ครั้งแรกเสียอีก ซึ่งพล็อตน่าจะถูกวางให้คนดูติดตามลุ้นว่าเมื่อเกิดผิดแผนขึ้นมาแบบนี้แล้ว เหตุการณ์จะคลี่คลายไปได้อย่างไร

สำหรับการเดินเรื่องฝั่งจักรวรรดิ VS ศาสนจักร และ subplot เรื่อง cloning emperor นั่นก็ยังดำเนินไปเรื่อยๆ โดยมีพล็อตย่อยเรื่อง Foundation VS Anacreon แทรกไปตลอดทาง ซึ่งยาน Invictus ที่พบในเรื่องนั้นดูแล้วนึกถึงตำนานเรือ Flying Dutchman ขึ้นมาตะหงิดๆ และยังรู้สึกว่ายานนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาด้านแสนยานุภาพทางทหารของเทอร์มินัสในอนาคต แต่ก็อดเสียดายพล็อตการขยายอำนาจทางศาสนา และทางการค้า ที่เป็นประเด็นหลักแบบคมๆ ในต้นฉบับเดิมไม่ได้ ท่าทางจะโดนโยกไปลงตรงอื่นแทนซะแล้ว

ในตอนนี้เราจะได้เห็นการหยั่งรู้อนาคต ซึ่งเป็นประเด็นที่ไม่เคยพูดถึงหรือเป็นที่ยอมรับกันมาก่อนในเรื่องนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดข้อสงสัยตามมาว่า แล้วอะไรจะมีบทบาทสำคัญมากกว่ากันในตอนต่อๆ ไป ระหว่างการหยั่งรู้ กับการคาดคะเนอนาคตด้วยคณิตศาสตร์ตามแนวทางของ “อนาคตประวัติศาสตร์” ที่เป็นแก่นหลักของเรื่องเดิม ซึ่งจะคล้ายกับการคาดการณ์ทางเศรษฐศาสตร์มากกว่า เพราะพยายามใช้คณิตศาสตร์มาอธิบายแบบเดียวกัน หรือว่าการหยั่งรู้นี้จะถูกอธิบายว่าเป็นส่วนหนึ่งของพลังจิต ที่เป็นกลไกสำคัญของสถาบันสถาปนาแห่งที่สองไปแทน? ถ้าอย่างนั้นจะเป็นอย่างไรต่อ เมื่อการหยั่งรู้นี้เป็นความสามารถของปัจเจกชน ซึ่งไม่อาจคำนวณล่วงหน้าได้ หรือจะมีการเฉลยในซีซั่นหลังๆ (ถ้าได้สร้างต่อ) ว่าพลังอันนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร?

ขอปิดท้ายด้วยภาพช่วงเกือบจบตอน ที่แสดงว่าการหยั่งรู้นั้นช่วยให้รอดชีวิตได้มากกว่าการคำนวณ (ที่บอกว่ายานจะไม่เป็นไรเพราะผนังยานสามารถซ่อมแซมตัวเองได้) เสียอีก แบบนี้แล้วจะเอาอะไรมาเป็นพล็อตหลักกันต่อละเนี่ย ?!?

#Foundation#Appletvplus#Asimov