𝗙𝗼𝘂𝗻𝗱𝗮𝘁𝗶𝗼𝗻 𝗦𝟭𝗘𝗽𝟴 – 𝗢𝘂𝘁 𝗼𝗳 𝘁𝗵𝗶𝘀 𝗚𝗮𝗹𝗮𝘅𝘆?

𝑊𝑎𝑟𝑛𝑖𝑛𝑔 ! 𝑆𝑝𝑜𝑖𝑙𝑒𝑟𝑠 มีการเปิดเผยเนื้อหา

ในตอนที่ 8 ของ Foundation นี้เราจะได้เห็นฮาริอธิบายถึงแผนการก่อตั้งสถาบันสถาปนาแห่งที่สองที่ Helicon (พิภพถิ่นกำเนิดของฮาริ เซลด็อนเอง แทนที่จะเป็นทรานทอร์ตามต้นฉบับเดิม) แต่ก็เป็นแค่การพาดพิงแบบคร่าวๆ จน Gaal Dornick ทนไม่ได้ที่ฮาริไม่ยอมเล่าความจริงทั้งหมดของแผนเสียที เลยชิ่งหนีกลับดาวบ้านเกิดเอง โดยยอมที่จะไปจำศีลต่อใน Cryo-pod อีกร้อยกว่าปีแทน

ส่วนทางจักรพรรดิก็ได้แสดงความเด็ดเดี่ยวในการเอาชนะใจบรรดานักบวชในศาสนา โดยยอมเดินแสวงบุญกลางทะเลทรายถึง 170 กม. โดยไม่ใช้ตัวช่วย ไม่ว่าจะเป็นการยอมถอดเกราะพลังส่วนตัว หรือยอมให้หมอทำการแยก nanobots ในกระแสเลือดที่ช่วยดูแลซ่อมแซมร่างกายออกชั่วคราวก่อน หนังแสดงให้เห็นความเป็นมนุษย์ของจักรพรรดิในบางมุม แต่ก็แฝงความโหดในเกมการเมืองที่บังคับให้ Demerzel ไปกำจัด Zephyr Halima ทางหนึ่งเหมือนตัดไฟแต่ต้นลม อีกทางทดสอบความภักดีในโปรแกรมของ Demerzel ด้วยในตัว

แต่สิ่งที่ผมคาใจที่สุดคือที่แสดงในรูป แน่นอนว่าหลายตอนที่ผ่านมา เส้นเรื่องของยาน Invictus ยานร้าง 700 ปีที่ติดอาวุธร้ายแรงระดับถล่มดวงดาวได้ แต่ดันเกิดเรื่องลึกลับจนลูกเรือตายหมด และปล่อยให้ยาน jump แบบไม่มีจุดหมายไปเรื่อยๆ ทั่วกาแลกซีราวกับเรือ Flying Dutchman ในตำนานนั้น ดูเผินๆ เหมือนทีมผู้สร้างเติมเข้ามาเองโดยไม่มีเค้าเดิมในเรื่องต้นฉบับเลย และค่อนข้างจะรบกวนใจแฟนหนังสืออยู่มาก ว่าเหมือนกับจะหาเรื่องเติมฉากแอคชั่นให้เป็นแนวสงครามอวกาศให้สมกับที่เป็น Sci-Fi หรือเปล่า

แต่ถ้าประโยคที่ซัลวอร์ ฮาร์ดิน พูดถึงว่ายาน Invictus ได้ jump ออกไปนอกกาแลกซี และอาจได้พบกับภัยคุกคามอันใหญ่หลวงด้วย ทำให้นึกถึงความพยายามของอาซิมอฟที่จะเขียนเรื่องเพื่อเชื่อมนิยายที่เขียนไว้เดิมในชุด Foundation กับชุด Robot ซึ่งทำไปแล้ว แต่ส่วนที่ยังไม่ได้ทำ และอาจเป็นสิ่งที่กองมรดกของอาซิมอฟ และลูกสาวของอาซิมอฟเองคือ Robyn Asimov (ซึ่งได้เครดิตเป็น Producer ด้วย) พยายามสานต่อ คือเชื่อมเรื่องเหล่านี้เข้ากับเรื่องอื่นๆ เช่น The End of Eternity (แปลไทยในชื่อ “จุดดับแห่งนิรันดร์” -ดูปกล่าสุดในคอมเมนท์) เมื่อมีการล้มล้างองค์กรแห่งนิรันดร์กาล (ที่คอยพยายามแก้ประวัติศาสตร์เพื่อรักษาความสงบสุขให้มนุษย์ แต่ก็จำกัดหนทางที่จะพัฒนาและขยายไปสู่ดวงดาว) และปลดปล่อยมนุษย์สู่การขยายอาณาจักรไปทั่วกาแล็กซีทางช้างเผือกตั้งแต่ยุคต้นๆ ของประวัติศาสตร์ ก่อนช่วงเวลาที่ดวงดาวส่วนใหญ่จะถูกยึดครองโดยสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์อื่น ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะมาจากนอกกาแล็กซี (เพราะดูเหมือนภายในกาแล็กซีของเราจะมีแต่มนุษย์เท่านั้นที่เป็นสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญา) ซึ่งมีที่อาซิมอฟเองเขียนอ้างถึงตำนานแห่งมนุษย์นิรันดร์อย่างสั้นๆ ใน Foundation เล่ม 4-5 ด้วย

ถ้าจะเล่นประเด็นนี้จริงก็น่าสนใจว่าจะขยาย scope ของเรื่องนี้ไปถึงไหน เป็นแค่ teaser/gimmick เล็กๆ หรือจะดึงภัยคุกคามจากนอกกาแล็กซีนั้นมาเป็นส่วนสำคัญใน season ถัดๆ ไป.. หรือเผลอๆ จะให้มโนมัยและปฐมภพ (Gaia) เป็นภัยคุกคามจากนอกกาแล็กซีนั้นแทน?#foundation#AppleTVPlus#asimov