ลองเล่น iPad mini (update)

 

บังเอิญว่ามีโอกาสเอา iPad mini มาลองเล่นหลายชั่วโมงอยู่ ก็เลยเก็บเอาความรู้สึกเท่าที่ได้มาเล่าสู่กันฟังเป็นข้อๆ ดังนี้ครับ แต่บอกก่อนว่าตอนนี้มีของเข้ามาแค่แบบ Wi-Fi นะครับ รุ่นที่เป็น 4G ยังไม่เข้ามา
– หยิบมาปุ๊บ โห! บางและเบามากจนน่าตกใจ ก็มันเบากว่า the New iPad (iPad 3) ตั้งครึ่งนึง พกพาถืออ่านสบายกว่ากันเยอะเลย และบางจนเริ่มรู้สึกใกล้คียงกับเครื่องอ่าน e-book จำพวก e-ink อย่าง Kindle ของ Amazon เข้ามาอีกเยอะ
– จอภาพ ไม่ใช่ Retina display ความคมชัดน้อยกว่า the New iPad (iPad 3) อย่างรู้สึกได้ โดยเฉพาะถ้าอ่านภาษาไทยตัวเล็กๆ ซึ่งอักษรมีหาง (serif) จะรู้สึกรำคาญอยู่พอควร แต่ถ้าอ่านภาษาอังกฤษหรือเล่นเกม ดูหนังฟังเพลงเป็นส่วนใหญ่ ก็จะไม่ค่อยรู้สึกมากนัก ส่วนขนาดจอนั้นมีพื้นที่เล็กกว่าเดิมเพียง 2 ใน 3 หรือยังใหญ่กว่าพวกสมาร์ทโฟน 5 นิ้วอย่าง Galaxy Note 2 อยู่ประมาณสองเท่า
– เสียง รู้สึกว่าดีกว่า the New iPad (iPad 3) ไม่รู้เป็นอุปาทานหรือเปล่า เพราะมันเป็น iPad ตัวแรกที่มีลำโพงแบบสเตอริโอ
– คีย์บอร์ด ตอนแรกก็กลัวอยู่ว่าถึงแม้จับตะแคงแล้ว มันจะแคบจนพิมพ์ไม่ถนัดหรือเปล่า โดยเฉพาะภาษาไทย แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วก็ต้องบอกว่าพิมพ์ได้สบายๆ ทีเดียว (ดังรูป)

25551104-161038.jpg

– ความเร็วในการทำงานทั่วๆไปก็จัดว่าใช้ได้ ถึงแม้จะไม่ได้ใช้ CPU A5X เหมือน the New iPad (iPad 3) ใช้แค่ A5 ธรรมดาแต่ก็เป็นรุ่นที่ผลิตด้วยกระบวนการผลิตที่ใหม่กว่า (ลดจาก 45 nanometer เหลือ 32 nm ซึ่งจะเล็ก เร็ว และประหยัดพลังงานกว่า) เหมือนที่ใช้ใน iPod touch รุ่นล่าสุด แถมความละเอียดจอก็ต่ำกว่า คือเท่า iPad 2 ทำให้ลดภาระด้านกราฟิกของตัวช่วยประมวลผล (Graphic Processor Unit – GPU) ลงไปถึง 4 เท่าทีเดียว สรุปคือประสิทธิภาพโดยรวมน่าจะดีกว่า iPad 2 แต่อาจไม่เท่า iPad 3 (The new iPad) เพราะมีหน่วยความจำ RAM เพียง 512 MB เท่านั้น ในขณะที่ iPad 3 มีมากถึง 1 GB

สรุปแล้วถ้าไม่ติดที่เรื่องจอไม่ใช่ Retina display ผมให้เกือบ 100% (หักเรื่องความเร็วซีพียูและ RAM ที่ให้มาน้อยไปนิดออกหน่อย) แต่พอมีเรื่องจอมาอีก คงหักคะแนนเพิ่มไปอีกสัก 10% เหลือไม่เกิน 90% ละ แต่ก็เข้าใจว่าในขนาดจอ 7 หรือ 7.9 นิ่้วนี้ยังไม่มีใคร นอกจาก Kindle Fire HD ของ Amazon ที่ทำออกมาแบบความละเอียดสูง แต่อันนั้นก็ขาดกล้องหน้าและเน้น mod จาก Android tablet ให้เป็น e-book reader ไปเลย ไม่ใช่สารพัดประโยชน์แบบ iPad mini

ส่วนถ้าจะซื้อมาใช้งานจริง คงต้องรอรุ่น 4G ด้วยจะพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกกว่า แถมมีระบบ GPS จริงๆ ในตัวเลยด้วย