ระบบสแกนลายนิ้วมือแบบ Optical ของ iPhone 5s?

หลายเดือนที่ผ่านมา มีข่าวลือเกี่ยวกับปุ่ม Home ของ iPhone รุ่นถัดไปที่จะออกราวๆ ไตรมาสที่สี่ของปีนี้ (ซึ่งจะเรียกว่า iPhone 5s หรือไม่ก็ยังไม่แน่) ว่าปุ่มดังกล่าวจะกลายเป็นแบบ Optical สำหรับใช้อ่านลายนิ้วมือของผู้ใช้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการล็อคเครื่องให้มากขึ้น ข่าวดังกล่าวเป็นที่ฮือฮากันอยู่พักหนึ่งก็ค่อยๆ ซาไป มีแต่เสียงตอบรับประเภทว่าไม่น่าเป็นไปได้ ไม่เห็นมีประโยชน์คุ้มค่า อะไรทำนองนั้น ซึ่งใครที่เคยใช้โน้ตบุ๊คที่มีตัวอ่านลายนิ้วมือคงนึกออกว่าจะใช้แต่ละทีต้องเอานิ้วรูดผ่านช่องเล็กๆ ซึ่งหากนานๆ เปิดเครื่องใช้ทีก็สะดวกดี ไม่ต้องใส่พาสเวิร์ด แต่ถ้าเป็นอะไรที่ต้องเปิดๆ ปิดๆ บ่อยแบบสมาร์ทโฟนก็อาจไม่สะดวกนัก แต่ข่าวล่าสุดกลับดูเหมือนว่าความสามารถในการอ่านลายนิ้วมือจะเป็นอะไรที่มากับ iPhone รุ่นใหม่แน่ๆ ในรูปแบบที่เราอาจนึกไม่ถึง ลองดูกันว่าจะเป็นอย่างไร

2013-07-30_005217

การเลื่อนเคอร์เซอร์

การเลื่อนเคอร์เซอร์ให้แม่นยำ ปัญหาใหญ่ของการแก้ไขข้อความบนจอทัชสกรีน

ความจริงแล้วถ้าจะมองภาพกว้างๆ ปุ่ม Home แบบ Optical ถ้ามีมาให้จริงๆ ก็สามารถเอามาประยุกต์ทำอะไรได้มากกว่านั้นเยอะ ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือสมาร์ทโฟนระบบอื่นก็ตาม ลองสมมติว่าปุ่ม Home ที่เป็นแบบ Optical สามารถดัดแปลงให้ทำงานเป็น Optical trackpad ที่ใช้เลื่อนเคอร์เซอร์เวลาแก้ไขข้อความในเอกสารบนหน้าจอทัชสกรีนได้ จะทำให้การแก้ไขข้อความบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเบล็ตสะดวกขึ้นแค่ไหน ใครที่ยังนึกภาพไม่ออกลองนึกถึงปุ่มเล็กๆ กลางคีย์บอร์ดแบบที่ใช้ในเครื่อง Sony Vaio Duo 11 ที่พับแล้วเหลือพื้นที่เครื่องเล็กจนไม่มีที่จะวางทัชแพดไว้หน้าคีย์บอร์ดแบบโน้ตบุ๊คปกติได้ เลยต้องเอาแนวคิด Track point แบบเครื่อง Lenovo Thinkpad (มีมาตั้งแต่สมัย Thinkpad ยังเป็นของ IBM) มาใช้ โดยแทนที่จะเป็นปุ่มเล็กๆ โยกได้เพื่อเลื่อนเคอร์เซอร์ ก็เป็นแบบ optical track point ที่ใช้นิ้วลากผ่านเบาๆ แทน ซึ่งผมลองใช้ดูแล้วจัดว่าเวิร์กและประหยัดที่มากทีเดียว แถมนิ้วมือไม่ไปบังข้อความที่กำลังแก้ไขอีกด้วย

25560729-193624.jpg

Track point แบบปุ่มโยกที่ใช้ในโน้ตบุ๊ค IBM/Lenovo Thinkpad (ภาพจาก Wikipedia)

Optical Trackpoint

Track point แบบ optical ในโน้ตบุ๊ค Sony Vaio Duo 11

ไอเดียนี้ความจริงผมอยากจะให้มีใครเอาไปทำเร็วๆ และกลายเป็นมาตรฐานใหม่คู่กับจอทัชสกรีนเสียที แต่หลังจาก search ข้อมูลมาพักหนึ่งแล้วก็ยังไม่เห็นวี่แววว่าจะมีใครเอาไปทำ หรือว่าต้นทุนในการผลิตจำนวนมากๆมันจะยังแพงไป? หรือแอปเปิลคิดจะทำจริง แต่ปล่อยข่าวลวงว่าจะใช้ในการสแกนลายนิ้วมือ? หรือยังตกลงค่าสิทธิบัตรกับผู้คิดค้นไม่ได้? เอาเป็นว่าผมเอามาเล่าให้คุณผู้อ่านฟังไว้ก่อนแล้วกันครับ เผื่อมันออกมาจริงๆ เราจะได้ไม่ต้องเหนื่อยกับการเลื่อนเคอร์เซอร์หรือเล็งแล้วจิ้มให้ถูกตัวอักษรกันอีกต่อไป

 

หมายเหตุ?ข่าวล่าสุดแจ้งว่าสิทธิบัตรใหม่อันหนึ่งของแอปเปิลน่าจะทำให้เรื่องนี้เป็นจริงขึ้นมาได้ โดยไม่ใช่ใช้พื้นที่บนปุ่ม Home แต่เป็นการฝังตัวอ่านลายนิ้วมือลงบนส่วนล่างของจอภาพเลย (ซึ่งไม่ใช่ทำได้ง่ายๆ ต้องแก้ปัญหาเทคนิคหลายอย่างไม่ให้การอ่านลายนิ้วมือกับการอ่านสัมผัสของระบบทัชสกรีนตีกัน และต้องให้ๆด้ความแม่นยำเพียงพอ) แต่ข่าวนี้ก็มีความเป็นไปได้มาก เพราะจะทำให้รูปร่างของ iPhone รุ่นใหม่ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงเลย หน้าจอก็เท่าเดิม แต่ใช้งานได้ฟังก์ชั่นที่มากขึ้น ตามสไตล์ของแอปเปิลที่ไม่ยอมให้ปัญหาเทคนิคมาทำให้การดีไซน์เสียไป ซึ่งการอ่านลายนิ้วมือนี้จะใช้แทนพาสเวิร์ดในกรณีอื่นๆ เช่นการคอนเฟิร์มการซื้อของออนไลน์ที่มีความปลอดภัยมากขึ้นด้วย

25560729-193521.jpg
ภาพแสดงสิทธิบัตรของแอปเปิล จากเว็บ 9 to 5 Mac และ Apple/USPTO

25560729-193528.jpg
ภาพจาก The iPhone 5 News Blog